Bắc cầu răng sứ có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Bắc cầu răng sứ có bền không? Sử dụng được bao lâu? Kiến thức răng sứ Nha Khoa Shark

Hotline 1800.2069

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Bắc cầu răng sứ có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Một trong những phương án phổ biến để phục hình răng mất hiện nay là cầu răng sứ. Qua việc làm cầu răng, có thể khắc phục các vấn đề về thẩm mỹ và chức năng ăn nhai, đồng thời giúp ngăn ngừa các vấn đề răng miệng sau khi mất răng. Tuy nhiên, một số câu hỏi thường gặp là liệu cầu răng sứ có độ bền cao và sử dụng được trong thời gian dài không? Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kiến thức răng sứ nhé!

Bắc cầu răng sứ là gì?

Bắc cầu răng sứ thường được đề xuất trong trường hợp mất một hoặc vài chiếc răng liền kề. Một dãy cầu răng sứ thường bao gồm ít nhất hai lớp mão sứ được kết nối với nhau bằng cách bắc qua hai trụ răng, đó là hai chiếc răng gần kề với răng đã mất và đã được mài nhỏ.

Trụ răng có nhiệm vụ hỗ trợ cầu răng để nó có thể được đặt chặt chẽ lên trên và đảm bảo khả năng sử dụng lâu dài. Điều kiện tiên quyết để thực hiện cầu răng sứ là hai răng gần kề phải ở trong tình trạng khoẻ mạnh, không có bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng của chúng. 

Sau khi cầu răng được lắp và phục hình hoàn tất, màu sắc của răng sứ sẽ tự nhiên như răng thật, tạo ra một diện mạo thẩm mỹ cho khuôn mặt. Khi đó, chức năng ăn nhai cũng được khôi phục, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi ăn uống và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và dạ dày.

Có mấy loại cầu răng sứ hiện nay

Để phục hình răng mất bằng bắc cầu răng sứ, có thể áp dụng phương pháp sau đây. Tuy nhiên, do mỗi phương pháp có kỹ thuật khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến độ bền và thời gian sử dụng của cầu răng sứ. Sâu đây là các loại cầu răng sứ bền nhất hiện nay:

Bắc cầu răng sứ truyền thống: Đây là phương pháp phổ biến nhất và được nhiều người tin dùng. Cầu răng sứ sẽ bao gồm hai lớp mão sứ được lắp trên hai trụ răng cùng với số lượng mão sứ thay thế răng bị mất. Số lượng mão sứ cụ thể phụ thuộc vào số lượng răng mất. Bác sĩ sẽ tiến hành mài hai răng tự nhiên ở hai bên, giữ cho sự xâm lấn tối thiểu. Sau đó, cầu răng sứ sẽ được cố định lên trên để hoàn tất phục hình.

Cầu răng sứ có cánh dán: Phương pháp này thường được áp dụng cho vùng răng trước như răng cửa hoặc răng nanh. "Cánh dán" là một dải kim loại được gắn vào răng giả. Cánh dán sẽ được cố định vào các trụ răng bằng xi măng nha khoa.

Cầu răng sứ nhảy: Đây là kỹ thuật sử dụng cho vùng răng cửa và răng cửa bên, nơi không cần sử dụng nhiều lực để ăn nhai như các răng hàm. Phương pháp này tương tự như cầu răng sứ truyền thống, nhưng khác biệt ở trụ răng chống đỡ cầu sứ chỉ nằm ở một bên, không như cầu răng sứ truyền thống có trụ răng ở cả hai bên của khoảng trống mất răng.

Ưu nhược điểm của cầu răng sứ

Đánh giá ưu điểm của phương pháp mắc cầu sứ:

Ưu và nhược điểm của cầu răng sứ cũng như tính bền của nó thường là những điều khiến nhiều người đặt ra nghi vấn. Tính chất cơ bản của việc mắc cầu răng sứ là khắc phục các vấn đề về thẩm mỹ và chức năng ăn nhai sau khi mất răng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích khác cho người bệnh.

Đảm bảo tính thẩm mỹ: Cầu răng sứ thường có màu sắc tự nhiên và có nhiều tùy chọn màu sắc để lựa chọn sao cho phù hợp với màu răng tự nhiên của bạn. Đặc biệt, răng sứ toàn phần thường có màu sắc trắng sáng hơn, không bị ảnh hưởng bởi ánh đen của kim loại và không thay đổi màu sắc theo thời gian.

Khôi phục chức năng ăn nhai tốt: Các loại răng sứ hiện nay thường có khả năng chịu lực mạnh, đảm bảo chức năng ăn nhai tương tự như răng tự nhiên. Bạn có thể ăn uống thoải mái và có thể cảm nhận được thức ăn tốt hơn. So với việc sử dụng hàm tháo lắp, cầu răng sứ thường mang lại trải nghiệm ăn nhai tốt hơn.

Thời gian hoàn thành nhanh chóng: Thông thường, quá trình mắc cầu răng sứ chỉ mất khoảng 2 lần hẹn tại nha khoa, tương đương với 2-3 ngày là hoàn tất. Do đó, bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được các vấn đề về răng miệng và có thể tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Chi phí tiết kiệm: Chi phí của cầu răng sứ là một trong những yếu tố quan trọng mà hầu hết mọi người quan tâm. So với việc cấy ghép Implant, cầu răng sứ thường có chi phí thấp hơn và vẫn đảm bảo khả năng phục hình đáng kể. Chi phí cụ thể phụ thuộc vào số lượng và loại vật liệu sử dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, cầu răng sứ vẫn tồn tại một số hạn chế. Một trong số đó là việc mài răng và xâm lấn vào răng tự nhiên gần kề răng bị mất. Ngoài ra, cầu răng sứ không thể ngăn ngừa được các vấn đề tiêu xương sau khi mất răng, vì răng sứ không có cấu trúc như răng tự nhiên. Tính bền của cầu răng sứ cũng là một trong những điều khiến nhiều người lo lắng khi phục hình bằng phương pháp này. Do tuổi thọ của cầu răng sứ không cao như cấy ghép Implant, có thể sẽ cần phải thay thế cầu răng sứ sau khi chúng bị lỏng hoặc rơi rụng.

Bắc cầu răng sứ có bền không?

Thời gian sử dụng trung bình của cầu răng sứ dao động từ 7 đến 10 năm. So với phương pháp sử dụng hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ có độ bền tương đối cao, tuy nhiên so với cấy ghép Implant, tuổi thọ của cầu răng sứ không được đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong thực tế, đối với các trường hợp mất răng, cầu răng sứ vẫn là một lựa chọn khả quan. Với sự tiến bộ của kỹ thuật phục hình cầu sứ hiện đại, nếu các răng được sử dụng làm trụ đỡ đủ mạnh mẽ và vùng mất răng không quá rộng, cầu răng sứ vẫn có thể khôi phục chức năng ăn nhai một cách tốt, mang lại hiệu quả bền vững.

Ngoài ra, cầu răng sứ là giải pháp trồng răng cố định, không cần tháo ra và lắp vào như hàm giả tháo lắp. Điều này giúp việc vệ sinh răng miệng trở nên thuận tiện hơn, chỉ cần tuân thủ các phương pháp chải răng đúng cách và sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác để đảm bảo sự sạch sẽ và hiệu quả.