Cầu răng sứ là gì? Các loại cầu răng tốt nhất hiện nay

Cầu răng sứ là gì? Các loại cầu răng tốt nhất hiện nay Kiến thức răng sứ Nha Khoa Shark

Hotline 1800.2069

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

Cầu răng sứ là gì? Các loại cầu răng tốt nhất hiện nay

Cầu răng sứ là một giải pháp nha khoa thẩm mỹ và phục hồi chức năng, được thiết kế để thay thế cho một hoặc nhiều răng đã mất. Được làm từ chất liệu sứ cao cấp, cầu răng sứ không chỉ tái tạo lại hình dáng và chức năng của răng thật mà còn đem lại vẻ đẹp tự nhiên và bền vững theo thời gian. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá về cấu tạo, quy trình lắp đặt, và địa chỉ nha khoa uy tín để phục hình.

Cầu răng sứ là gì?

Cầu răng sứ hay còn được gọi là trồng răng bắc cầu, đây là một phương pháp phục hình răng, giúp cải thiện răng đã mất trên hàm. Đối với cầu răng sứ, 2 chiếc răng bên cạnh răng đã mất phải chắc khỏe để có thể làm trụ đỡ vững chắc.

Trên cầu răng sứ có thể bao gồm 2, 3 hoặc 4 răng gắn liền với nhau, trong đó có 2 chiếc răng được sử dụng để làm trụ đỡ cho cầu răng. Hơn hết, răng sứ trên cầu sẽ có màu sắc tự nhiên giống với răng thật, giúp gương mặt mang tính thẩm mỹ cao.

Các loại cầu răng sứ hiện nay

Hiện nay, cầu răng sứ có đa dạng loại khác nhau như: cầu răng sứ truyền thống, cầu răng sứ với, cầu răng sứ cánh dán, cầu răng sứ trên trụ Implant. Mỗi loại có một đặc điểm khác nhau, dưới đây là một số thông tin bạn có thể tìm hiểu:

Cầu răng sứ truyền thống

Đây là loại cầu răng sứ phổ biến nhất hiện nay. Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ các răng làm trụ, để có đủ không gian chụp mão sứ lên. Giữa các răng trụ sẽ có một cầu răng sứ gắn lên để thay thế cho những chiếc răng đã mất.

Cầu răng sứ với

Trong loại cầu răng với, bác sĩ sẽ sử dụng một hoặc hai răng trụ ở phía trước hoặc phía sau răng đã mất để tiến hành làm cầu răng. Tuy nhiên, loại cầu này không được sử dụng rộng rãi bởi vì gây tác động tới các răng trụ, dẫn tới lực nhai không đảm bảo sau một thời gian sử dụng.

Cầu răng sứ cánh dán

Đặc điểm nổi bật của loại cầu trụ này là không yêu cầu mài men răng thật. Do vậy, răng thật được bảo tồn 100%. Loại cầu này có hình dáng cánh dán và thường được sử dụng đối những răng mất ở vị trí vùng răng trước. 

Phần cánh dán được cố định vào răng trụ nằm ở 2 đầu khoảng mất răng và ở giữa là răng giả. Trong loại phục hình răng này, yêu cầu răng trụ phải chắc khỏe để có thể nâng đỡ răng giả.

Cầu răng sứ cánh dán yêu cầu răng làm trụ phải chắc khỏe và không phải răng số 8

Cầu răng sứ trên trụ Implant

Cuối cùng là loại trụ răng sứ trên Implant. Đây là loại trụ được dùng để cấy vào trong xương hàm và không gây hư tổn tới các răng bên cạnh. Phương pháp phục hình răng bằng trụ Implant không cần răng khác làm điểm tựa mà nó có thể tự đứng vững trên cung hàm. Khi dùng trụ Implant, khoảng cách giữa các răng thích hợp, giúp cầu răng ổn định và hạn chế được tình trạng tiêu xương hàm.

Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Để biết tình trạng của bạn phù hợp với loại cầu nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa có chuyên môn, họ sẽ đưa cho bạn gợi ý hữu ích nhất.

Những trường hợp được làm cầu răng sứ

Làm cầu răng sứ là kỹ thuật phục hình răng đã có từ rất lâu, từ trước khi xuất hiện cấy ghép Implant. Với khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và có tính thẩm mỹ, phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong những trường hợp mất răng. Cụ thể gồm những đối tượng sau:

  • Mất 1 hoặc 2 chiếc răng hàm liền kề nhau, không phải răng số 7.

  • Mất các răng xen kẽ nhau.

  • Mất 1 hoặc vài răng cửa.

  • Làm cầu răng trên trụ Implant.

Khi răng bị mất 1 hoặc 2 cái liền kề nhau thì có thể thực hiện bằng phương pháp làm cầu răng sứ

Ngoài ra, một số trường hợp được bác sĩ khuyến cáo không nên thực hiện làm cầu răng sứ để cải thiện răng đã mất như: các răng làm trụ không còn chắc khỏe, lợi xung quanh răng làm trụ bị viêm nhiễm,....

Quy trình làm cầu răng sứ

Không phải nơi nào cũng thực hiện làm cầu răng sứ theo đúng quy trình. Do đó, bạn cần tìm hiểu rõ quy trình chuẩn Y khoa để có thể lựa chọn được cơ sở nha khoa uy tín. Thông thường, quy trình làm cầu răng sứ đúng và an toàn sẽ gồm những bước sau:

  • Bước 1: Thăm khám bác sĩ

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát, chụp X-quang để xác định tình trạng của xương hàm và số lượng răng cần phục hình. Sau đó, bác sĩ lên phác đồ điều trị cho từng khách hàng.

  • Bước 2: Gây tê và mài cùi răng

Để quá trình mài cùi răng diễn ra nhẹ nhàng, hạn chế đau nhức, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê vào vị trí cần mài cùi. Sau đó, dựa vào tỉ lệ trong phác đồ, bác sĩ tiến hành mài cùi răng để đảm bảo không xâm lấn răng thật quá nhiều.

  • Bước 3: Lấy dấu hàm và phục hình răng tạm thời

Sau khi mài cùi răng xong, bác sĩ sẽ lấy dấu mẫu hàm và chuyển sang phòng Labo để chế tác. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng gắn hàm giả cho khách hàng trong thời gian chờ mão răng sứ được chế tác hoàn thành.

  • Bước 4: Gắn cầu răng sứ

Sau khi cầu răng sứ được chế tác xong, bác sĩ tiến hành gắn vào trụ răng đã mài. Trong lúc thực hiện, bác sĩ kiểm tra phần mão sứ sao cho khớp với trụ và đảm bảo không bị chênh, phô hoặc lệch khớp cắn để đảm bảo ăn nhai một cách tốt nhất.

Bác sĩ thực hiện gắn cầu răng sứ cho khách hàng

  • Bước 5: Kiểm tra và hẹn lịch tái khám

Sau khi đã hoàn thành hết các bước, bác sĩ sẽ kiểm tra lại một lần nữa và hẹn lịch tái khám. Ngoài ra, bác sĩ cũng hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc đúng cách nhất để có thể gia tăng tuổi thọ của phương pháp này.

Để gia tăng tuổi thọ của răng sứ và đảm bảo tính thẩm mỹ, ngoài quy trình thực hiện chuẩn Y khoa, bạn cũng cần quan tâm tới các yếu tố: bác sĩ thực hiện, chất lượng răng sứ, cách chăm sóc răng miệng,...

Địa chỉ làm cầu răng sứ uy tín hiện nay

Muốn biết làm cầu răng sứ có tốt không, đừng quên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín để có đáp án chính xác nhất.

Tại TPHCM, Nha Khoa Shark là cơ sở phục hình răng uy tín mà bạn có thể lựa chọn để làm cầu răng sứ. Tại đây, hệ thống máy móc, trang thiết bị được ứng dụng công nghệ hiện đại. Tất cả đều là sản phẩm chính hãng và được nhập khẩu trực tiếp từ Đức và các nước phát triển tại châu Âu. 

Ngoài ra, với đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và mọi các phục hình răng đều thực hiện theo phương châm: xâm lấn tối thiểu - bảo tồn tối đa răng thật. Do đó, quy trình làm cầu răng sứ thực hiện an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.

Đội ngũ bác sĩ có tay nghề dày dặn, chuyên môn cao tại Nha Khoa Shark

Như vậy, qua bài viết này, chắc chắn bạn đã hiểu được phương pháp làm cầu răng sứ có tốt không? Để phục hình răng an toàn và mang tính thẩm mỹ cao, hãy liên hệ với nha khoa Shark, bác sẽ sẽ giúp bạn thực hiện điều này.