Răng sứ có bị mòn không? Cách khắc phục răng sứ mòn

Răng sứ có bị mòn không? Cách khắc phục răng sứ mòn Kiến thức răng sứ Nha Khoa Shark

Hotline 1800.2069

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

Răng sứ có bị mòn không? Cách khắc phục răng sứ mòn

Việc áp dụng kỹ thuật bọc răng sứ không chỉ giúp khắc phục các vấn đề như răng mẻ, vỡ, hay ố vàng mà còn mang lại độ bền đáng kể, có thể lên đến 25 năm nếu được bảo dưỡng đúng cách. Tuy nhiên, một số trường hợp cụ thể có thể dẫn đến tình trạng bào mòn mặt nhai của răng sứ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bài viết dưới đây Nha khoa Shark sẽ đề cập đến các nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề này.

rang-su-bi-mon-1

Răng sứ có mòn không?

Răng sứ thường được làm từ các vật liệu cao cấp và có độ cứng cao để đảm bảo khả năng chịu đựng khi ăn nhai. Tuy nhiên, liệu răng sứ có bị mòn không? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thói quen ăn uống và chăm sóc răng miệng của bạn. Nếu bạn biết cách bảo vệ đúng cách, răng sứ sẽ ít bị mài mòn, và ngược lại.

Răng sứ được tạo thành từ phôi sứ nguyên chất, do đó có độ bền khá cao. Theo lý thuyết, răng sứ không bị mòn theo thời gian. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp răng sứ bị mòn gây ra sự không thoải mái cho bệnh nhân.

Khi tiếp xúc với thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, răng sẽ trở nên nhạy cảm, thậm chí đôi khi bạn có thể cảm nhận được đau khi ăn nhai.

Mặc dù tủy bên trong răng sứ được bảo vệ, nhưng khi răng sứ bị mòn mặt nhai, điều này cũng có nghĩa là lớp bảo vệ này đã bị tổn thương. Do đó, tủy răng bên trong dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại. Khi tủy răng bị tổn thương nhiều, có nguy cơ cao phát triển thành tình trạng chết tủy.

Răng sứ bị mòn mặt nhai thường sẽ ngắn hơn so với các răng còn lại, làm cho mảng ngà bên trong bị lộ ra ngoài, gây ra cảm giác răng trông như bị ố vàng.

rang-su-bi-mon-2

Nguyên nhân làm răng sứ bị mòn

Có một loạt nguyên nhân khiến cho răng sứ bị mòn:

Thực phẩm lên men và chua có thể gây bào mòn men răng.

Tật nghiến răng khi ngủ có thể gây mòn mặt nhai của răng hàm.

Các thói quen không tốt như cắn móng tay, sử dụng răng để mở nắp chai, nhai vật cứng có thể gây vỡ mẻ men răng sứ.

Thiếu nước và các vấn đề liên quan đến sức khỏe như khô miệng cũng có thể làm tăng nguy cơ mòn răng do acid bám trên răng lâu hơn.

Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến số lượng hoặc chất lượng men răng, làm cho chúng mềm và dễ mòn hơn.

Chải răng quá nhiều lần trong ngày, sử dụng bàn chải lông quá cứng, hoặc chải răng quá mạnh theo chiều ngang cũng có thể gây mòn cổ răng sứ.

Cách khắc phục răng sứ mòn

Trong trường hợp răng sứ bị mòn, bác sĩ sẽ khuyến nghị thay răng sứ mới. Bạn có thể yên tâm rằng quá trình này sẽ tương tự như lần đầu. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ biến chứng, việc lựa chọn một nha khoa uy tín để tiến hành thay răng là rất quan trọng. Bởi lẽ trong lần thay răng thứ hai, răng miệng đã từng trải qua các tác động và trở nên rất nhạy cảm. Đồng thời, việc chọn dòng sản phẩm răng sứ chất lượng cao cũng là điều cần thiết để kéo dài thời gian sử dụng. Hãy tránh chọn loại răng sứ kim loại vì nó có thể dẫn đến tình trạng đen viền ở nướu khi sử dụng.

rang-su-bi-mon-3

Cách hạn chế răng sứ bị mòn

Sau khi áp dụng kỹ thuật bọc răng sứ, bạn có thể tuân theo các biện pháp sau để giảm nguy cơ mòn răng sứ:

Chải răng theo chiều dọc và sử dụng bàn chải có đầu lông mềm, mảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy tăm nước để giảm thiểu mòn răng sứ.

Hạn chế tiêu thụ các loại thức uống có cồn và thực phẩm chua. Sau mỗi bữa ăn, nên chải răng kỹ càng.

Sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng để tránh gây tổn thương cho răng sứ.

Uống đủ nước để tránh tình trạng khô miệng.

Thăm nha sĩ định kỳ mỗi 6 tháng một lần để bác sĩ có thể kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn.

>>>Xem thêm: Các loại răng sứ đắt tiền nhất hiện nay.